Washoku – văn hóa ẩm thực truyền thống Nhật Bản là một trong những di sản văn hóa phi vât thể thế giới được UNESCO công nhận. Và khi nhắc tới nền văn hóa ẩm thực này, các thực khách không thể không nhắc tới Sushi. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy tắc thưởng thức món ăn này theo “đúng cách” của người dân xứ sở mặt trời mọc. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn vài nét về phong cách thưởng thức sushi theo đúng truyền thống Nhật Bản.

Nhà hàng phục vụ Sushi ở Nhật được gọi là sushi-ya. Tại các sushi-ya danh tiếng sẽ không có thực đơn mà thực khách chỉ ngồi sau quầy, thưởng thức sushi được đầu bếp chế biến và phục vụ trực tiếp. Sushi cũng không được để quá lâu mà phải được dùng ngay, để tránh trường hợp món ăn bị thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, dẫn đến thay đổi vị. Đồng thời cũng là thể hiện sự tôn trọng đối với đầu bếp. Tuy nhiên, khách hàng cũng được khuyến khích yêu cầu phục vụ lặp lại món mà họ yêu thích và thông báo các thành phần gây dị ứng hoặc không vừa lòng. Tại các sushi-ya tầm trung thì bạn có thể yêu cầu món set menu để trải nghiệm đủ vị các món ăn đặc trưng của nhà hàng ở một mức chi phí cố định.

Hình 1: Quầy bar sushi với tên gọi Nhật là Sushiya luôn có mặt ở tất cả các nhà hàng Nhật.

Trước khi dùng bữa, mọi thực khách sẽ được phục vụ khăn lạnh hoặc nóng để vệ sinh tay, thường được gọi là Oshibori. Trong lúc chờ đợi, bạn sẽ gọi nước uống. Thông thường người Nhật sẽ dùng trà xanh (agari), được xem là món nước uống thích hợp nhất dùng kèm sushi.

Wasabi có thể hòa tan vào nước tương để chấm sashimi. Tuy nhiên, theo lễ nghi ăn sushi truyền thống thì không cho phép điều đó. Wasabi sẽ được đặt trực tiếp trên miếng cơm với một liều lượng vừa đủ tạo nên sự hoàn hảo về vị của món ăn. Tuy nhiên, nếu thực khách cảm thấy chưa đạt đến độ cay nồng mong muốn có thể yêu cầu phục vụ thêm wasabi.

Hình 2: Trước khi thưởng thức món ăn, khăn và trà xanh là 2 vật dụng sẽ được phục vụ đầu tiên.

Cách chấm sushi cũng cần phải đúng cách để đảm bảo hương vị món ăn. Theo cách truyền thống của người dân bản địa là chấm phần thức ăn vào nước tương, tránh chấm phần cơm vì sẽ làm mặn miếng sushi. Thông thường, món sushi cũng được chế biến thành phần nhỏ, vừa miệng để thực khách dùng nguyên miếng và đảm bảo thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó. Giữa các món, bạn dùng gừng để tẩy mùi của món ăn trước, sẵn sàng trải nghiệm vị của món tiếp theo, không dùng gừng kèm sushi.

Hình 3: Wasabi phải ăn đúng cách mới ngon.

Các đầu bếp người bản địa khuyến khích sử dụng tay để ăn sushi, mặc dù họ vẫn phục vụ đũa cho khách nếu được yêu cầu. Do khi sử dụng tay sẽ dễ lật miếng sushi khi chấm vào nước tương, đồng thời sẽ chuyển tải được những cảm xúc thật nhất về món sushi. Khi được nắm nhẹ và tiếp xúc với độ ấm của bàn tay thì món sushi sẽ trở nên ngon hơn. Đầu bếp Sawada cho biết phương pháp nặn phần cơm này là “gói thêm nhiều không khí giữa các hạt cơm”. Điều này giúp giữ được kết cấu của miếng cơm và giúp mang lại cảm giác “tan chảy” trong miệng người ăn.

Hình 4: Cách ăn sushi đúng cách là phải ăn bằng tay và chấm tương ở phần mặt miếng cá.

Văn hóa ẩm thực Nhật ngày nay được lan truyền và đón nhận rộng rãi trên thế giới với số lượng tăng nhanh của các nhà hàng Nhật. Tuy nhiên, những quy tắc truyền thống của di sản văn hóa này cũng bị ảnh hưởng do quá trình quốc tế hóa. Người Nhật thế hệ trẻ cởi mở du nhập văn hóa ẩm thực phương Tây nên các quy tắc truyền thống cũng trở nên thoải mái hơn.

Nhân dịp khai trương nhà hàng đầu tiên tại Sài Gòn, IKI Sushi mang đến chương trình KAITAI SHOW – Show cắt cá ngừ vây xanh được vận chuyển trực tiếp từ Nhật Bản ngay trong ngày bằng đường hàng không nhằm đảm bảo độ tươi ngon tuyệt đối. Tham dự sự kiện độc đáo này sẽ là các nghệ sỹ đang rất được giới trẻ yêu mến như: Duy Khánh Zhou Zhou, Diệu Nhi… cùng một số nhân vật đặc biệt khác. Bên cạnh đó, cả hai khách mời sẽ mang đến thử thách “Sành ăn Sushi” cực kì hấp dẫn khi trải nghiệm các loại sushi “chuẩn” nhất của IKI Sushi. Tất cả sẽ diễn ra trong GRAND OPENING IKI SUSHI 02/09/2017.

Nhà hàng IKI Sushi: 36A Cống Quỳnh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1

Điện thoại: 028 710666 38