Tôi không chắc chắn lần đầu tiên tôi nghe thấy từ “Omakase” là khi nào. Chắc có lẽ từ một người bạn cuả tôi – một người đam mê Sushi thực sự.

Omakase? Omakase là gì? 

Nếu là người đam mê ẩm thực Nhật Bản, chắc hẳn bạn đã khá quen với những cụm từ như: Sushi, Sashimi, Tempura…nhưng khi nhắc đến Omakase thì không phải ai cũng biết, hoặc lượng thông tin về món ăn này chưa nhiều, chưa đầy đủ. Bắt đầu từ tên gọi “không dễ nhớ” mấy,  “Omakase” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Chúng ta dành toàn bộ sự tin tưởng vào quyết định của người khác”. Một điểm đặc biệt khi thưởng thức Omakase chính là bạn sẽ không được gọi món, giải thích khẩu vị sở thích, có những yêu cầu đặc biệt nào về món ăn của mình cả. Bởi vì tất cả những thứ bạn cần là “tin tưởng” vào người đầu bếp của nhà hàng đó. Đó cũng chính là lí do tại sao trong cụm từ “Omakase” thì “makase”  có nghĩa là “tin tưởng” như một ẩn ý được truyền tải ngay từ tên gọi của hình thức ẩm thực xứ hoa anh đào này. Do đó, nếu muốn thử văn hóa ẩm thực đặc biệt này, bạn cần phải đặt lòng tin tuyệt đối cho đầu bếp và chuẩn bị tinh thần để thưởng thức những món ngon bất ngờ.
Tham khảo tour du lịch Nhật Bản thưởng thức Omakase tại https://dulichkhatvongviet.com/du-lich-nuoc-ngoai/du-lich-nhat-ban/

Omakase – Khi người ăn cũng là nghệ sỹ

Sở dĩ nói đây là món ăn “kì lạ” không phải chỉ vì hình thức và cách phục vụ mà còn là tinh thần của Omakase đến với người dùng. Ở đây, suy cho cùng quan trọng nhất vẫn chính là NIỀM TIN. Sự tin tưởng hai chiều giữa thực khách và người đầu bếp và ngược lại. Niềm tin sẽ tạo ra những món Omakase ngon tuyệt mà không cần phô trương hay bày vẽ bất cứ thứ gì khác. Phải chăng đó cũng chính là lối sống và văn hóa của con người tại đất nước này?
Hình 1: Những món Omakase ngon tuyệt sẽ được tạo ra từ niềm tin giữa thực khách và đầu bếp.
Dưới đây là 3 lưu ý dành cho những ai đã, đang và sẽ trải nghiệm Omakase trong các nhà hàng Nhật Bản:

1. Omakase không hoạt động ở mọi nơi

Omakase hoạt động tốt nhất tại các nhà hàng với các nguyên liệu tươi hàng ngày. Bất kỳ nhà hàng nào cung cấp cá tươi hoặc trong mùa thì mới có thể phục vụ món Omakase tốt.
Chính vì vậy mà, Omakase không hoạt động tốt ở các nhà hàng chuỗi hay những quán sushi có qui mô trung bình.
Hình 2: Omakase thường có ở những nhà hàng Nhật cao cấp.

2. Ngồi gần đầu bếp

Như rất nhiều hình ảnh khác về Omakase, không gian của các nhà hàng này thường được thiết kế khá ấm cúng, với phần không gian đủ cho thực khách và đầu bếp có thể nhìn trực tiếp nhau. Bạn sẽ có thể dễ dàng chiêm ngưỡng tài nghệ của đầu bếp khi tự tay cuốn từng miếng sushi thơm ngon.
Hình 3: Ngồi gần đầu bếp sẽ giúp cho việc trải nghiệm Omakase thêm ấn tượng hơn.

3. Đừng quên quan sát

Omakase thường gây được nhiều sự chú ý hơn từ đầu bếp. Ví dụ, đầu bếp có thể giải thích mỗi món ăn cho bạn. Sẽ hoàn toàn thoải mái trong việc chụp ảnh các món ăn sau khi được bày trí và sẵn sàng phục vụ. Thế nhưng, nếu bạn muốn chụp ảnh đầu bếp, hãy tinh tế hỏi ý kiến họ trước đã nhé!
Ngoài ra, hạn chế đề cập quá nhiều câu hỏi cá nhân với người đầu bếp đứng quầy. Nhiều chủ nhà hàng rất vui khi thảo luận về những điều cá nhân với khách hàng. Ngược lại, một số khác cảm thấy không thoải mái.
Tạm kết
Omakase tuy còn khá mới mẻ với người Việt Nam nhưng không phải chưa có. Điển hình là ngay tại nhà hàng IKI Sushi của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ những vị khách quý loại món ăn này. Hãy đến và có những trải nghiệm để hiểu hơn về phong cách ẩm thực đặc biệt nhưng không kém phần tinh túy về vật chất lẫn tinh thần của người Nhật nhé!