Mì Soba có nguồn gốc từ đâu?
     Lịch sử của mì Soba có thể xem là rất lâu đời, cây mì Soba được trồng ở Nhật Bản từ thời Jomon. Vào thời Kamakura, cối xay đã được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc, nhờ vậy việc xay bột mì Soba đã trở nên dễ dàng, và từ đó mì Soba đã được sử dụng rộng rãi. Và phương pháp chế biến thành dạng mì (Sobakiri) được ăn như ngày nay sinh ra từ khoảng cuối thế kỉ 16 đến đầu thế kỉ 17.
 
     Vào thời Edo, ngoài các nhà hàng mì Soba được mở ra thì mì Soba được bán ở các quán ăn ngoài trời ban đêm cũng được phục vụ rất nhiều. Tuy nhiên có một số lưu ý như khi ăn mì Morisoba, họ chỉ chấm một chút ở phần đầu của mì với nước sốt, rồi bỏ vào miệng không được nhai mà nuốt luôn như là cách thưởng thức mì tao nhã. Lâu dần, món ăn này đã đi sâu vào đời sống của người dân Nhật Bản như là Hikkoshisoba, khi người ta chuyển nhà, để thắt chặt xây dựng tình bằng hữu, họ mang tặng mì Soba hàng xóm gần nhất, hay Nenkoshisoba được ăn trong ngày đầu năm mới.
 
Hình 1: Mì Nhật Bản có rất nhiều loại và trở thành món ăn đại diện cho Nhật Bản không chỉ riêng gì Sushi.
Nhiều tên, đa dạng ý nghĩa
 
     Tìm hiểu về mì Soba thực sự là gì thì đây là loại mì được làm từ bột kiều mạch, độ dày của loại mì này ngang ngửa mì spaghetti và có rất nhiều kiểu ăn khác nhau. Tùy vào các cửa hàng, tỷ lệ bột kiều mạch trong mì Soba thường dao động từ 40% đến 100%.
 
     Nếu không tinh ý bạn sẽ không biết rằng, hiện nay cũng có một vài loại mì khác cũng được đặt tên là “Soba” (Yakisoba, Chukasoba hay Okinawa Soba) nhưng thực ra chúng không được làm từ bột kiều mạch. Nhiều loại mì Soba được ăn quanh năm, trong khi số khác thì chỉ được ăn theo mùa. “Toshikoshi Soba” được xem là loại mì Soba được trân trọng và quý giá nhất vì đây là biểu tượng của sự trường thọ (Toshikoshi có nghĩa là “đêm giao thừa”), thường chỉ được ăn vào đêm giao thừa của mỗi năm.
 
Hình 2: Các khu bán mì về đêm mọc như nấm trên đất nước mặt trời mọc này.
Cách thưởng thức mì Soba đúng điệu
     Khi dùng nóng: Thông tường, Soba nước sẽ được phục vụ trong một tô đầy súp nếu bạn muốn ăn nóng. Khi đó, cách thưởng thức ngon nhất là dùng đũa gấp mì bỏ vào miệng và thưởng thức ngay. Một điều dễ dàng nhận ra trong các cửa tiệm mì Soba chính là tiếng mút mạnh này  làm tăng vị ngon và giảm đi độ nóng của sợi mì. Ngoài ra, phần nước mì sẽ được húp trực tiếp bằng tô mà không cần dùng muỗng.
 
     Khi dùng lạnh: Nếu không thích dùng nóng, bạn vẫn có thể dùng lạnh mì Soba. Đầu tiên, bạn trộn một ít lá hành xanh và wasabi vào chén nước chấm đi kèm. Sau đó gấp 1 ít sợi mì Soba nhúng chúng vào nước chấm và thưởng thức. Loại nước dùng này được gọi là Sobayu.
Hình 3: Mì nóng Nhật Bản quen thuộc với thực khách Việt Nam
 
Ăn mì Soba ở đâu?
     Không khó để bạn có thể tìm thấy mì Soba trong các quán ăn và nhà hàng Nhật Bản, sang trọng lẫn ven đường. Các món Soba đơn giản thông thường có giá khoảng 500 – 1000 yên (100 – 200 nghìn VND), trong khi các món công phu hơn hoặc đặc biệt hơn thì có giá khoảng từ 1000 – 1500 yên (200 – 300 nghìn VND).
     Ngoài ra, giống như một số loại mì Ý khác mì soba cũng được sản xuất đóng gói và bày bán tại các siêu thị. Tuy nhiên, hương vị chắc chắn sẽ không ngon bằng mì tươi được nhào nấu bằng tay.
 
Hình 4: Đến IKI để thưởng thức các món mì Nhật hấp dẫn. 
     Nếu muốn thưởng thức mì tươi CHUẨN VỊ NHẬT ngay tại Việt Nam thì vẫn còn một cách, chính là đến ngay nhà hàng IKI Sushi. Với đội ngũ đầu bếp tuyển chọn khắt khe từ đất nước hoa anh đào, mì Soba được bình chọn là một trong những món ngon không thể bỏ lỡ khi thực khách đến với nhà hàng chúng tôi.